Featured post
ข้อแนะนำในการเรียนภาษาไทยอ่านเขียน
- รับลิงก์
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ข้อแนะนำในการเรียนภาษาไทยอ่านเขียนกับครูเดช
โปรดสอบถามตารางว่างของครูเดชที่ หรือ Line ID :
จุดประสงค์ในการเรียน :
เพื่อแก้ไขปัญหา 2 ด้านโดยหลักคือ การอ่าน- การเขียน โดยเน้นการปูพื้นฐานให้แน่น จดจำสระ
ประสมพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
ออกเสียงคำศัพท์ที่มีวรรณยุกต์แตกต่างกันได้ชัดเจน
และออกเสียงพยัญชนะตัวสะกดให้ถูกต้อง โดยยังไม่เน้นการอ่านจับใจความสำคัญของเรื่อง
การเขียนประโยค
กรณีนักเรียนมีเวลาในการเรียนมากพอ
ในระดับการสอนขั้นสูงต่อไป เมื่อพื้นฐานของนักเรียนแน่นและมีคลังคำศัพท์มากแล้ว
ครูเดชจะให้ฝึกการเขียน และการอ่านจับใจความ
ตลอดจนพัฒนาให้นักเรียนสามารถเขียนบทความขนาดยาวได้
ครูเดชสอนเน้นความเข้าใจ
ไม่เน้นการกวดวิชาเพื่อการเพิ่มเกรด หรือสอบแข่งขัน ครูเดชขออนุญาตไม่รับงานติวกวดวิชาครับ
กรณีศึกษาการประสบผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหาอ่านเขียนไทยของนักเรียนช่วงวัยใกล้เคียง
พื้นฐานปัญหา และเริ่มเรียนในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน โดยมีจุดที่น่าสนใจที่ว่า
มีครูสอนคนเดียวกัน ใช้ตำราเล่มเดียวกัน ดำเนินการสอนแบบเดียวกัน
วิธีการจำและกลวิธีการสอนเดียวกัน แต่ผลลัพธ์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
________________________________
สาเหตุของการประสบผลสำเร็จหรือไม่มาจากสองทาง คือ
1) ตัวของนักเรียนกับครูผู้สอนดำเนินการเรียนการสอนด้วยกันได้ด้วยความราบรื่น
2) ผู้ปกครองนักเรียนมีความสนใจและใส่ใจที่จะร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกับครู
________________________________
การแก้ไขปัญหาภาษาไทยให้ได้อย่างรวดเร็วนั้น จำเป็นที่จะต้องทบทวนซ้ำ ๆ
ในแต่ละบทมากกว่านักเรียนปกติที่ไม่มีปัญหา เคสของนักเรียน ก.
ประสบความสำเร็จในการเรียน จากเดิมที่เคยมีปัญหาอ่านหนังสือไม่คล่องเลย
และออกเสียง คำที่สะกดด้วย ง. งู เป็น น. หนู และไม่เข้าใจสระ
แต่ด้วยความตั้งใจและกวดขันเป็นพิเศษของผู้ปกครอง
ทำให้ นักเรียน ก. ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ด้วยระยะเวลาเพียง 2 เดือนก่อนเปิดภาคการศึกษา (เรียนช่วง มีนาคม-เมษายน 2560)
ในขณะที่ นักเรียน ข. ที่เรียนพร้อมกันได้ผลลัพธ์ที่ไม่มากนัก ซึ่งอาจจะมาจากประเด็นที่ นักเรียนปฏิเสธการเรียนการสอนจากครู และสถานที่เรียนที่เป็นร้านอาหาร ทำให้นักเรียนยุติการเรียนในที่สุด
ในขณะที่ นักเรียน ข. ที่เรียนพร้อมกันได้ผลลัพธ์ที่ไม่มากนัก ซึ่งอาจจะมาจากประเด็นที่ นักเรียนปฏิเสธการเรียนการสอนจากครู และสถานที่เรียนที่เป็นร้านอาหาร ทำให้นักเรียนยุติการเรียนในที่สุด
การประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาของนักเรียน
ก. นี้ เป็นสิ่งที่แสดงให้ท่านเห็นได้อย่างชัดเจน
แม้เราจะพิจารณาว่าครูคือส่วนสำคัญของกระบวนการการเรียนรู้ แต่กระนั้น
ครูไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญกว่าผู้ปกครองของนักเรียน
ครูเป็นผู้ชี้แนวทางให้นักเรียนรู้ ผู้ปกครองเป็นผู้คอยให้กำลังใจ กวดขัน และทบทวน และผลสำเร็จก็จะเกิดขึ้นกับนักเรียน และนอกจากนั้นสถานที่ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนด้วย
ครูเป็นผู้ชี้แนวทางให้นักเรียนรู้ ผู้ปกครองเป็นผู้คอยให้กำลังใจ กวดขัน และทบทวน และผลสำเร็จก็จะเกิดขึ้นกับนักเรียน และนอกจากนั้นสถานที่ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนด้วย
แม้ว่าครูเดชจะทำงานแก้ไขปัญหานักเรียนอ่านเขียนไม่คล่องมากกว่า
10
ปี แต่ครูเดชก็ยอมรับโดยดุษฎีว่า ครูเดชนั้นไม่ใช่ผู้วิเศษ หรือมีความสามารถเหนือกว่าผู้ใด
เป็นเพียงผู้ประสบพบเห็นปัญหามามากเท่านั้น
และนำปัญหาที่พบเจอนั้นมาทบทวนว่าควรจะทำอย่างไร
นักเรียนที่เรียนกับครูเดชไม่ใช่ว่าจะแก้ไขได้หมดทุกคน
บางคนปรับเพียงเล็กน้อยก็อ่านออกเขียนได้ทันที
และครูหมดห่วงหายกังวลไปเลย นักเรียนบางครั้งแต่ทบทวนซ้ำ ๆ อ่านบ่อย ๆ ดุบ้าง
ตักเตือนบ้าง แม้จะใช้เวลานานแต่ก็ประสบความสำเร็จ นักเรียนบางคนปฏิเสธการเรียน
ครูจึงไม่อาจจะไปต่อได้
________________________________
ครูเดชทราบถึงปัญหาของนักเรียน
และความกังวลใจของท่านผู้ปกครอง
ครูเดชพยายามทุกทางที่จะแก้ไขและประหยัดเวลา-ค่าใช้จ่ายของท่าน
ให้มากเท่าที่จะสามารถทำได้
ความร่วมมือของท่านผู้ปกครอง ความเอาใจใส่
และความตั้งใจของนักเรียน
เป็นสิ่งที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาประสบผลสำเร็จมากที่สุดครับ
________________________________
ด้วยเหตุผลประการทั้งปวงที่กล่าวเรียนมานี้
ครูเดชจึงใคร่ขอให้ท่านผู้ปกครอง และท่านผู้สนใจ ได้พิจารณาก่อนจะสมัครเรียนครับ
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม
- รับลิงก์
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้
ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี
ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี สวัสดีครับทุกท่าน ปัญหาการอ่านเขียนไม่คล่องของเด็กและเยาวชนของเรานับวันยิ่งมีปัญหาทวีความรุนแรงขึ้น เรื่อย ๆ จนน่ากลัว การแก้ไขปัญหาภาษาไทยนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ของหน่วยงานที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการศึกษาเสียแล้วครับ เมื่อหลายท่าน ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ มีความเห็นตรงกันว่า จะปล่อยปะละเลยต่อปัญหานี้ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดี วันนี้ ครูเดชจึงได้นำไฟล์ตำราเรียน ที่แสนจะวิเศษ และผมเองกล้าการันตรีว่า หากนักเรียน หรือ ผู้ที่มีปัญหาภาษาไทย ได้ตั้งใจอ่าน ตั้งใจทำความเข้าใจ จะสามารถพัฒนาภาษาไทยไปได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ "มานะ มานี" นอกจากจะเป็นตำราภาษาไทย ที่คนที่มีอายุหลายท่านได้สัมผัสเรียนรู้ในวิชาภาษาไทยมาแล้ว ท่านจะทราบว่าตำราเรียนเล่มนี้ ไม่ได้มีแต่ความรู้ภาษาไทย อย่างเดียวไม่ หากแต่มีความน่าสนุก น่าสนใจ และความตื้นเต้น กลวิธีนี้เองล่ะครับ ที่ผมเห็นว่า เป็นอุบายล่อให้เด็กสนใจตำราเรียนได้เป็นอย่างดี ความสนุก ความเพลิดเพลิน เมื่อนักเรียนอ่านจบเล่ม ตัวละครก็จบชั้นเดียวกัน เมื่อเลื่อนชั้น นักเรี
กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์
ให้ติวเตอร์ใช้เขตพื้นที่เหล่านี้ เพื่อระบุพื้นที่ที่ท่านสามารถเดินทางไปสอนได้สะดวกครับ ศูนย์จะแจ้งงานให้ท่านทราบตามพื้นที่การเดินทางที่ท่านสะดวกครับ โปรดแจ้งตามความสะดวกจริง เพื่อความรวดเร็วในการรับงานสอนนะครับ 1.กลุ่มกรุงเทพกลาง ประกอบด้วย เขตพระนคร ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดินแดง ห้วยขวาง พญาไท ราชเทวี และวังทองหลาง 2.กลุ่มกรุงเทพใต้ ประกอบด้วย เขตปทุมวัน บางรัก สาทร บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย วัฒนา พระโขนง สวนหลวง และบางนา 3. กลุ่มกรุงเทพเหนือ ประกอบด้วย เขตจตุจักร บางซื่อ ลาดพร้าว หลักสี่ ดอนเมือง สายไหม และบางเขน 4.กลุ่มกรุงเทพตะวันออก ประกอบด้วย เขตบางกะปิ สะพานสูง บึงกุ่ม คันนายาว ลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก คลองสามวาและประเวศ 5.กลุ่มกรุงธนเหนือ ประกอบด้วย เขตธนบุรี คลองสาน จอมทอง บางกอกใหญ่ บางกอกน้อย บางพลัด ตลิ่งชันและทวีวัฒนา 6.กลุ่มกรุงธนใต้ ประกอบด้วย เขตภาษีเจริญ บางแค หนองแขม บางขุนเทียน บางบอน ราษฎร์บูรณะและทุ่งครุ เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยท
แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1
แจกฟรี แบบฝึกหัดภาษาไทยใช่ควบคู่กับตำรามานะมานี ป. 1 คลิกที่ลิงก์เพื่อดาวน์โหลดครับ แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 1-5 แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 6-10 แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 11-15 แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 16-20 แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 21-25 แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 26-30 แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 31-35 อยู่ในขณะจัดทำ แบบฝึกหัด มานะมานีบทที่ 36-40 อยู่ในขณะจัดทำ เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนพิเศษ ห